Quản trị rủi ro trong hoạt động franchise đối với người mua

franchise
franchise 

LỜI MỞ ĐẦU 5
I. Những lý luận cơ bản về franchise 6
1. Khái niệm franchise 6
2. Lịch sử phát triển của franchise trên thế giới và Việt Nam 6
3. Các hình thức cơ bản của franchise 7
4. Đặc điểm bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền trong franchise (franchisor và franchisee) 8
4.1. Quan hệ cơ bản giữa người mua và người bán 8
4.2. Lợi ích đối với bên mua và bên bán khi sử dụng franchise 9
4.3. Nhược điểm của mô hình franchise 11
II. Phân tích rủi ro đối với người mua-franchisee 11
1. Quy trình mua nhượng quyền trong hoạt động franchise 11
1.1. Trước khi triển khai hợp đồng nhượng quyền franchise 11
1.2. Triển khai hợp đồng nhượng quyền franchise 14
1.3. Kết thúc hợp đồng nhượng quyền franchise 15
2. Phân tích rủi ro đối với người  mua nhượng quyền franchise 15
2.1. Rủi ro do môi trường tự nhiên 15
2.2. Rủi ro do môi trường văn hóa 15
2.3. Rủi ro trong quy trình mua nhượng quyền của người mua-franchisee 16
III. Tình huống rủi ro đối với frachisee đã xảy ra và bài học kinh nghiệm 19
1. Tình huống ký kết hợp đồng với Butterfly Pizza (rủi ro do bên mua đưa thông tin sai lệch và người bán không xem xét kỹ trước khi thỏa thuận) 19
2. Tình huống Trung Nguyên (rủi ro cạnh tranh với chính đối thủ trong cùng hệ thống) 21
3. Cơm tấm Mộc (đối tác tại Hà Nội gặp khó khăn do văn hóa 2 miền khác nhau) 23
IV. Phòng ngừa và khắc phục rủi ro đối với bên nhận quyền thương mại-franchisee 24
1. Lựa chọn bên bán nhượng quyền 24
2. Lựa chọn vị trí kinh doanh 27
3. Tính toán chi phí 29
4. Luật pháp và hợp đồng 31
KẾT LUẬN 33

LỜI MỞ ĐẦU
Franchise được đánh giá là một mô hình kinh doanh ít rủi ro nhất trong tất cả các mô hình kinh doanh đối với người bán và cả người mua. Chính vì thế mà ở Việt Nam hiện nay cụm từ này đang rất nóng từ khi nước ta hội nhập kinh tế toàn cầu, mua franchise cũng là một cơ hội, một lựa chọn để doanh nghiệp và cá nhân vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có rủi ro, thực tế đã cho thấy không hoàn toàn đơn giản.
Xuất phát từ một vài ý tưởng hay đúng hơn là giấc mơ của một vài bạn trong nhóm, tương lai không xa sẽ chở thành một franchisee; đứng ra mua, kinh doanh và làm chủ một vài cửa hàng của thương hiệu nổi tiếng nhất nhì thế giới. Vì vậy mà nội dung của bài nghiên cứu này nhằm mục đích trang bị cho chính bản thân những kiến thức cần thiết về kinh doanh franchise để cuối cùng đưa ra quyết định nên mua hay không? Và nếu mua thì nên mua thương hiệu nào, mua như thế nào, xây dựng và điều hành cửa hàng như thế nào để phòng chống được rủi ro tới với mình tốt nhất.
Giới hạn đề tài
Đề tài tập trung vào nghiên cứu hoạt động franchise của người mua nhượng quyền ở Việt Nam trong ngành thực phẩm (đồ ăn nhanh).
Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu định tính
Phương pháp “case study” để phân tích cho những những rủi ro đã đề cập
Kết cấu đề tài:
Những lý luận cơ bản về franchise
Quy trình mua franchise và những rủi ro cho người mua franchise
“Case study” và bài học kinh nghiệm
Đề xuất của nhóm để phòng chống rủi ro cho người mua franchise

Download:

https://www.sugarsync.com/pf/D6086693_699_057662098

1 Phản hồi »

  1. cảm ơn anh Lượng về các tài liệu anh chia sẻ lên mạng với mọi người, chúc anh mạnh khoẻ, thàng công

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: